Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Miền Tây không quá đẹp lộng lẫy như những đô thị sang trọng cũng không có những địa danh nổi tiếng mang tầm quốc tế như Cố Đô Huế, Động Phong Nha... nhưng với vẻ đẹp hiền hòa, mộc mạc mang đậm chất quê cùng với sự yên bình và những trò chơi dân gian thú vị hòa lẫn vào nhau tạo nên một sức quyến rủ đến lạ kỳ có thế níu chân bắt kỳ ai yêu mến thiên nhiên, yêu con người chân chất hiền hòa nơi đây. Vậy vì sao Miền Tây lại được sự quan tâm, chú ý của nhiều du khách đến vậy? và có những trò chơi dân gian thú vị nào có thể thu hút được du khách khi đặt chân đến đây? để trả lời cho những câu hỏi hay này nên hôm nay công ty du lịch Việt Vui chúng tôi xin giới thiệu cho du khách những trò chơi dân gian nổi tiếng của Miền Tây Nam Bộ mà công ty chúng tôi đã đúc kết được qua thực tế để giúp du khách gần xa có cái gì tổng quan lại vể một Miền Tây giản dị, hiền hòa.

Dưới đây là những trò chơi dân gian nổi tiếng của Miền Tây Nam Bộ mà chúng tôi tổng hợp được qua thực tế của những chuyến đi du lịch về Miền Tây:

1. Thả diều:

Thả diều là một trong những trò chơi dân gian rất nổi tiếng của người Nam Bộ, nó có từ ngàn xưa và được lưu truyền lại cho đến ngày nay. Sở dĩ ở Miền Tây người ta thả diều nhiều là do không gian rộng lớn, thoáng đãng của những cánh đồng lúa rất thích hợp cho diều bay cao và bay xa. Chơi diều là một nghệ thuật không phải ai muốn chơi là được mà phải có chút kinh nghiệm về hướng gió cũng như sức cản của gió thì mới không để diều bị đứt dây khi đưa lên cao. Đây là một thú vui rất tao nhã thu hút rất nhiều người chơi, đặc biệt là vào những buổi chiều lộng gió, ở những nơi đất rộng đủ cho diều có thể bay lên cao. Ngày nay diều rất đa dạng với nhiều kích thướt màu sắc cũng như nhiều mẫu mã đa dạng với mức giá rất rẻ phù hợp cho tất cả mọi người yêu thích môn thể thao này, đặc biệt là những em nhỏ.
Thả diều không chỉ là một trò chơi mang tính chất giải trí mà nó còn là một loại hình nghệ thuật rất độc đáo không chỉ riêng ở Nam Bộ mà hầu như nó có ở khắp nơi trên mọi miền đất nước cũng như trên toàn thế giới và nó gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Đặc biệt ở Miền Tây thường hay tổ chức những cuộc thi thả diều rất lớn để xác định diều ai có thể bao cao và xa nhất gây sự chú ý của rất nhiều du khách trong và ngoài nước tụ tập về đây để tham quan và chiêm nghưỡng.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo


2. Ô ăn quan:

Trò chơi ô ăn quan là trò chơi nổi tiếng, hấp dẫn của Miền Tây. Cách chơi của trò này cũng rất đơn giản, chúng ta có thể vẽ một hình chữ nhật rồi chia đôi nó theo chiều dài và ngăn thành 5 hàng dọc cách đều nhau, ta sẽ có được 10 ô vuông nhỏ. Hai đầu hình chữ nhật được vẽ thành 2 hình cung, đó là 2 ông quan lớn, sau đó tìm những viên sỏi để làm cờ cho mỗi bên theo đúng số ô ta đã vẽ. Cách sẽ ra bàn cờ chơi ô ăn quan cũng khá đơn giản còn việc chơi hay hay dở là tùy thuộc vào khả năng tính toán cách chơi cũng như sự khéo léo trong từng nước cờ của mỗi người.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo


3. Chọi gà:

Chọi gà là một trò chơi dân gian thú vị có từ rất lâu đời được nhiều người rất ưa chuộng không chỉ ở vùng nông thôn mà còn ở những đô thị phồn hoa, náo nhiệt. Để có được một chú gà chọi mạnh mẽ, gan dạ có thể chiến thắng mọi trận đấu thì đòi hỏi người chăm sóc phải biết cách nuôi dưỡng cũng như huấn luyện, gây giống cho những con gà chiến của mình... đúng như câu nói dân gian mà ta vẫn thường nghe "chó giống cha, gà giống mẹ".
Đá gà hay chọi gà là một trò chơi dân gian rất thú vị có khả năng gắn kết cộng đồng, rèn luyện ý chí cũng như tinh thần đoàn kết gắn bó giữa mọi người lại với nhau.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo


4. Oẳn tù tì:

Oẳn tù tì là trò chơi không chỉ được nói là dễ nhất mà nó còn là tiền đề cho các trò chơi khác, nó thường được rất yêu thích ở tuổi thiếu nhi và thiếu niên, nhưng đôi khi người lớn hơn vẫn chơi trò này. Đặc biệt nó không phụ thuộc vào không gian cũng như thời gian, chúng ta có thể chơi nó ở bắt cứ nơi đâu và bắt kỳ lúc nào có thể. Thông thường chỉ có 2 người chơi, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể chơi nhiều hơn 2 người tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như điều kiện lúc đó. Mục đích của trò chơi này là nhầm xác định sự thắng thua, ưu tiên giữa những người chơi với nhau và luật chơi rất đơn giản như sau:
- Búa thì ăn kéo, ăn đục, thua bao, thua giếng.
- Kéo thì ăn bao, thua búa, thua đục.
- Giếng thì ăn búa, ăn đục, ăn kéo, thua bao.
- Đục thì ăn kéo, ăn bao, thua búa, thua giếng.
- Bao thì ăn búa, ăn giếng, thua đục, thua kéo.

nhung tro choi dan gian noi tieng cua mien tay nam bo


Ngoài ra còn có rất nhiều trò chơi dân gian thú vị hấp dẫn khác mà chỉ có thể đi thực tế du khách có thể trãi nghiệm hết được sự độc đáo, hấp dẫn của chúng bao gồm những trò chơi như trò chơi tát mương bắt cá, trượt cỏ, nhảy bao bố, cưỡi đà điểu, cưỡi ngựa...

Trên đây là thông tin về những trò chơi dân gian hấp dẫn, đặc sắc được ông cha ta truyền lại từ ngàn xưa và vẫn còn lưu truyền tới ngày nay. Nếu du khách nào có dịp ghé thăm vùng đất Miền Tây thân thương này thì hãy thử chơi hết những trò chơi độc đáo thú vị này để ôn lại kỉ niệm của một thời thơ ấu, rất thú vị đấy. Ngoài ra nếu có thắc mắc về bắt kỳ trò chơi nào thì du khách có thể trực tiếp liên hệ với công ty du lịch Việt Vui chúng tôi qua số 1900 6749 để được hỗ trợ và tư vấn tận tình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Danh Sách Bài Viết

Người đóng góp cho blog

Được tạo bởi Blogger.

Giới Thiệu Nha Trang

Bài Viết Mới Nhất